Một số biến thể vòng hợp âm 12 bar blues
Trong bài trước chúng ta đã tìm hiểu về vòng hợp âm 12 bar blues cơ bản, trong bài này sẽ hướng dẫn các bạn thêm một vài biến thể rất lạ và hay của vòng hợp âm được “jam” nhiều nhất thế giới.
Các ví dụ dưới đây dùng hợp âm bậc I là A7
Cách 1:
Thay vì khuôn thứ 2 mình dùng bậc I, thì thay bằng bậc IV
Cách 2:
2 khuôn cuối cùng gọi là “turnaround” trước khi quay về hợp âm chủ, cách này dùng kiểu I–IV–I–V
Cách 3:
gọi là ii-V (dùng hợp âm thứ bậc 2 so với bậc I là hợp âm chủ), giúp màu sắc 4 khuôn cuối khá lạ vì có hợp âm Bm7 vào
Cách 4:
“turnaround” thay đổi 1 tí khi thêm hợp âm bậc VI
Cách 5:
Tại khuôn thứ 6 thay bằng hợp âm diminished của bậc IV tạo điểm nhấn trước khi quay lại hợp âm chủ A7
Cách 6:
Đây là biến thể “làm thay đổi” hoàn toàn và gây ấn tượng mạnh khi dùng thêm hợp âm 13
Cách 7:
Dùng hợp âm 9, điển hình là bài “Stormy Monday” lừng danh, bạn thấy sự thay đổ rõ ở khuôn thứ 7 và 8 khi dùng hợp âm Thứ vào.
Trong phần tiếp theo mình sẽ nói về “Minor Key 12-Bar Blues” , các bạn đón xem và ủng hộ nhé.
Nguồn tham khảo premierguitar.com