5 cách để tạo ra vòng hợp âm lạ tai trên đàn guitar
Hầu hết các bài hát ngày nay có vòng hợp âm rất dễ đoán trước với kiểu giai điệu, lời bài hát, nhạc cụ phối với nhau, câu chuyển … theo một hình thức nào đó. Bạn muốn sáng tác ra điều gì đó mới mẻ dựa trên những khuôn khổ này ư? Hãy thử 5 cách sau đây
1/ Tốc độ chậm lại (Tempo)
Hầu hết các vòng hợp âm lạ tai / phức tạp sẽ có hiệu quả tốt hơn đối với người nghe nếu nó được đánh chậm lại (so với mức bình thường). Đó là bởi vì tiết tấu chậm hơn cho phép người nghe “điều chỉnh” sự cảm nhận của các hợp âm tốt hơn
2/ Dùng hợp âm đảo
Trường hợp dùng hợp âm đảo Slash chord để duy trì nốt bass “thân quen” trong khi hợp âm thay đổi sẽ giúp người nghe không thấy “shock” khi vòng hợp âm quá lạ tai vì ít ra còn có nốt giữ chân lại
ví dụ: vòng hợp âm C G Bb F Eb <— bạn ít thấy đúng không ạ. Giờ chúng ta sẽ thay đổi 1 tí thành hợp âm slash chord với nốt bass giữ lại là nốt Đô: C G/C Bb/C F/C Eb/C
3/ Thay đổi ngay giữa
Vòng hợp âm khi soạn ra nếu bạn muốn nghe lạ tai, hãy “sáng tạo ngay khúc giữa” còn phần đầu và cuối thì để bình thường, điều này cũng giúp cho người nghe không cảm thấy quá xa lạ mà dễ dàng chấp nhận hơn
4/ Kết hợp lạ và quen
Nếu vòng hợp âm bạn dự kiến nghe quá xa lạ thì bạn nên nghĩ lại bằng cách thay đổi 1 ít để người nghe có thể đoán được một phần nào đó trong cấu trúc như giai điệu, câu bass .. điều này sẽ giúp họ nghe có hứng thú hơn điều này cũng giúp họ ghi nhớ giai điệu bài hát nhanh hơn
5/ Tránh hợp âm kỳ lạ trong đoạn điệp khúc
Thông thường một bài hát được khán giả nhớ là điệp khúc vì nó là phần trọng tâm của bài hát, nếu bạn muốn thử nghiệm hãy dùng hợp âm lạ tại lời 1, lời 2 hơn là điệp khúc, mọi người chấp nhận sự lạ tai trong các phần lời dễ dàng hơn vì đa phần họ mong chờ đến đoạn điệp khúc
Tham khảo từ secretsofsongwriting.com