Cách sử dụng hợp âm sáng tạo trong đệm hát guitar
Hợp âm guitar là chủ đề rất hay và rất rộng mà ngay cả các danh thủ guitar vẫn nghiên cứu thường xuyên. Bạn không cần phải nhớ hết tất cả các hợp âm, các thế bấm nhưng ít ra là hiểu cấu tạo các loại hợp âm ghita để sử dụng
Trong bài viết này chúng ta sẽ nói về dạng “hợp âm mở” (open chords) tức là khi đánh hợp âm này có ít nhất 1 dây không cần bấm. Ví dụ như các hợp âm Am9, Amaj9, A2sus có các dây số 1, 2, 5 không cần bấm khi đánh
Một số dạng hợp âm mở phổ thông với dây buông
Các bạn hãy xem hình bên dưới, tên hợp âm được ghi đơn giản cho các bạn dễ hiểu (đúng phải là Em7, C/A …)
bạn chú ý là cách bấm rất giống nhau nhưng khi di chuyển lên từng ngăn đàn thì sẽ cho ra dạng hợp âm khác nhau. Xem bài viết Chìa khóa từ những hợp âm đồng dạng
Bạn có thể thử thay vì đánh vòng hợp âm Am – Dm – F – G theo cách bấm chuẩn bằng các hợp âm mở bên trên sẽ thấy ngay sự khác biệt về âm thanh, một số sẽ hay hơn, dễ nghe hơn, một số thì khá lạ … hãy thử và rút ra những dạng mà bạn thích bổ sung vào kho tàng của mình 😆
Hợp âm với nốt bass
Khi bạn nắm vững cấu tạo Hợp âm đảo Inverted chords – Slash chords thì dưới đây chỉ là phần thực hành thêm để có kinh nghiệm “chinh chiến” thực tế
bạn có biết 3 hợp âm được xài nhiều nhất là Mi, La và Rê (trưởng và thứ)? vì chúng có dây buông là các dây 6, 5, 4 <– nốt bass tự nhiên rất hay. Tuy nhiên bạn có thể sử dụng nốt bass của cùng 1 hợp âm nhưng ở thế bấm cao hơn sẽ cho hiệu quả khác lạ (xem clip sẽ hiểu rõ hơn)
Xem Video hướng dẫn và demo
Hợp âm càng sáng tạo, lạ thì bài hát càng có “chất”