Hợp âm dominant: C7-C9-C11-C13 là gì?
Hợp âm dominant được dùng phổ biến trong nhạc jazz, punk … là dạng mở rộng từ hợp âm trưởng, chỉ khác nốt bậc 7 giáng nửa cung. Tên gọi khác (ít phổ biến) của C7 là Cdom7 – C Dominant Seventh
Công thức chung:
- (7) Seventh: 1 – 3 – 5 – b7
- (9) Ninth: 1 – 3 – 5 – b7 – 9
- (11) Eleventh: 1 – 3 – 5 – b7 – 9 – 11
- (13)Thirteenth: 1 – 3 – 5 – b7 – 9 – 11 – 13
Như bạn thấy đấy hợp âm 7 thì nốt thứ 7 giáng nửa cung, hợp âm 9 từ hợp âm 7 mà ra kết hợp thêm nốt thứ 9 … Xem thêm Hợp âm ghita – cấu tạo hợp âm Trưởng và Thứ
Ví dụ cho hợp âm Đô (C):
- C7: C D E F G A Bb
- C9: C D E F G A Bb C D
- C11: C D E F G A Bb C D E F
- C13: C D E F G A Bb C D E F G A
hợp âm C7
hợp âm C9
hợp âm C11
hợp âm C13
Một số hợp âm dominant thăng, giáng có cùng thế bấm như:
hợp âm Eb11 (hoặc D#11)
Dạng hợp âm dominant 9 có cách bấm giống nhau, bạn chỉ cần dịch chuyển nốt gốc(root) cho đúng theo tên gọi là được
Dạng hợp âm dominant 11 cũng có cách bấm barre chung
Tập chuỗi hợp âm dominant:
Nếu bạn đã biết chơi 12 bar blues truyền thống thì có thể sáng “sáng tạo” 1 tí như sau:
A7 – D9 – A7 – E9 – D9 – A
Xem thêm các loại hợp âm ghita khác