GHI NHỚ

Luyện tập chưa hẳn có kết quả, luyện tập đúng phương pháp mới đạt kết quả tốt nhất

Hợp âm dominant: C7-C9-C11-C13 là gì?

16/06/2014 - Cơ bản, Hợp âm, Sơ cấp - dkw - Comments Off on Hợp âm dominant: C7-C9-C11-C13 là gì?

Hợp âm dominant được dùng phổ biến trong nhạc jazz, punk … là dạng mở rộng từ hợp âm trưởng, chỉ khác nốt bậc 7 giáng nửa cung. Tên gọi khác (ít phổ biến) của C7 là Cdom7 – C Dominant Seventh

Công thức chung:

  • (7) Seventh: 1 – 3 – 5 – b7
  • (9) Ninth: 1 – 3 – 5 – b7 – 9
  • (11) Eleventh: 1 – 3 – 5 – b7 – 9 – 11
  • (13)Thirteenth: 1 – 3 – 5 – b7 – 9 – 11 – 13

Như bạn thấy đấy hợp âm 7 thì nốt thứ 7 giáng nửa cung, hợp âm 9 từ hợp âm 7 mà ra kết hợp thêm nốt thứ 9 … Xem thêm Hợp âm ghita – cấu tạo hợp âm Trưởng và Thứ

Ví dụ cho hợp âm Đô (C):

  • C7:   C   D   E   F   G   A   Bb
  • C9:   C   D   E   F   G   A   Bb   C    D
  • C11: C   D   E   F   G   A   Bb   C    D   E   F
  • C13: C   D   E   F   G   A   Bb   C    D   E   F   G   A

 

hợp âm dominant C7

hợp âm C7

hợp âm dominant C9

hợp âm C9

hợp âm dominant C11

hợp âm C11

hợp âm dominant C13

hợp âm C13

 

Một số hợp âm dominant thăng, giáng có cùng thế bấm như:

hợp âm dominant Eb11

hợp âm Eb11 (hoặc D#11)

Dạng hợp âm dominant 9 có cách bấm giống nhau, bạn chỉ cần dịch chuyển nốt gốc(root) cho đúng theo tên gọi là được

hợp âm dominant C9

Dạng hợp âm dominant 11 cũng có cách bấm barre chung

hợp âm dominant C11

Tập chuỗi hợp âm dominant:

Nếu bạn đã biết chơi 12 bar blues truyền thống thì có thể sáng “sáng tạo” 1 tí như sau:

A7 – D9 – A7 – E9 – D9 – A

Xem thêm  các loại hợp âm ghita khác

 

Comments từ Facebook

comments

Tags: , ,

Hạt điều Vietnuts

Comments are closed.